Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của quy định liên quan đến việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH mà Bộ GD-ĐT công bố, các nhóm ngành du lịch, CNTT được tạo cơ hội để tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

Sinh viên ngành CNTT /// Đào Ngọc Thạch

Sinh viên ngành CNTT. Đào Ngọc Thạch

Dự thảo này lần đầu tiên đưa vào quy định xác định chỉ tiêu tên các ngành thuộc 2 nhóm ngành được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên ở trình độ ĐH gồm lĩnh vực du lịch và CNTT.

Theo đó, các ngành trong lĩnh vực du lịch được áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên bậc ĐH gồm 4 ngành theo danh mục giáo dục đào tạo cấp IV gồm: du lịch (mã ngành 7810101), quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (7810103), quản trị khách sạn (7810201), quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (7810202).

Lĩnh vực CNTT có 9 ngành được liệt kê vào nhóm ngành đào tạo ưu tiên. Cụ thể gồm: khoa học máy tính (7480101), mạng máy tính và truyền thông dữ liệu (7480102), kỹ thuật phần mềm (7480103), kỹ thuật máy tính (7480106), hệ thống thông tin (7480104), hệ thống thông tin quản lý (7340405), công nghệ kỹ thuật máy tính (7480108), công nghệ thông tin (7480201), an toàn thông tin (7480202).

Ngoài những ngành trên, dự thảo còn cho phép áp dụng các mã ngành đào tạo thuộc 2 lĩnh vực trên dù chưa có tên trong danh mục. Và theo dự thảo này, việc áp dụng cơ chế đào tạo ưu tiên trình độ ĐH để đáp ứng nhu cầu nhân lực.

Các trường đào tạo ngành ưu tiên còn được mời chuyên gia bên ngoài ký hợp đồng giảng viên thỉnh giảng để tham gia đào tạo nguồn nhân lực. Các chuyên gia này có thể là cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý có kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp của doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp. Chuyên gia tối thiểu có bằng tốt nghiệp ĐH cùng ngành với ngành tham gia đào tạo đồng thời có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên làm việc trong lĩnh vực du lịch, 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT.

Như vậy, so với quy định hiện hành yêu cầu giảng viên tham gia giảng dạy ĐH cần có trình độ từ thạc sĩ trở lên, thì dự thảo này đang “mở” hơn với nhóm ngành đào tạo ưu tiên khi cho phép các trường sử dụng đội ngũ chuyên gia bên ngoài làm giảng viên thỉnh giảng mà không bắt buộc phải có bằng thạc sĩ.

Ngoài ra, số lượng giảng viên thỉnh giảng quy đổi với ngành ưu tiên được tính tối đa bằng 40% tổng giảng viên cơ hữu quy đổi. Trong khi đó ngành đào tạo giáo viên không tính, các ngành khác chỉ từ 5 - 30%.

Tuy nhiên quy định cũng ràng buộc với các trường đào tạo ngành ưu tiên là chỉ được thực hiện từ khóa tuyển sinh thứ hai kể từ khi mở ngành đào tạo. Đồng thời phải xây dựng và công bố công khai đề án tuyển sinh các ngành này.

Từ năm 2017, Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch. Theo đó, khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp các ngành khác được chuyển sang học văn bằng thứ hai các ngành du lịch tại các cơ sở đào tạo du lịch. Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nhận do các trường quy định theo hướng phù hợp với thị trường lao động và sự tự nguyện của người học. Điều kiện bắt buộc để hưởng cơ chế đặc thù này là các trường ĐH phải phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo. Riêng thời gian đào tạo tại các doanh nghiệp không ít hơn 50% tổng thời gian thực hiện chương trình đào tạo.

Song song với du lịch, Bộ này cũng yêu cầu các cơ sở ĐH khẩn trương triển khai xây dựng đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực CNTT trình độ ĐH, cụ thể cho phép sinh viên ngành khác chuyển sang học các ngành thuộc lĩnh vực này.

Theo Giáo dục Online.