Dạy văn trong nhà trường phổ thông đang là một thử thách lớn với giáo viên hiện nay. Dạy như thế nào cho hay, hiệu quả cao, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh quả thực là cả một vấn đề lớn.

Dạy văn trong nhà trường phổ thông đang là một thử thách lớn với giáo viên hiện nay. Dạy như thế nào cho hay, hiệu quả cao, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh quả thực là cả một vấn đề lớn. Với vai trò tổ chức, hướng dẫn và điều khiển quá trình học tập của học sinh, hơn ai hết việc phải tìm ra nhiều biện pháp để phát huy cao nhất tính tích cực sáng tạo của người học, tạo niềm hứng thú say mê học tập ở các em chính là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi người giáo viên đứng lớp.

 

Với phương châm tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với nhu cầu thực tế của học sinh, những năm gần đây, hình thức “sân khấu hóa các tác phẩm văn học” đã quen thuộc đối với học sinh. Họat động này nhằm tăng cảm hứng học tập môn ngữ văn cho các em học sinh và khuyến khích tinh thần đọc sách, cũng như sự cảm thụ tác phẩm văn học và đồng sáng tạo cùng nhà văn . Nói cách khác đây là phương pháp  học Văn bằng hình thức diễn kịch. Học sinh sẽ chuyển thể tác phẩm văn học thành vở diễn, sau đó thảo luận những vấn đề trọng tâm. Tham gia hoạt động này, học sinh của từng lớp được lựa chọn những tác phẩm ngữ văn, trích đoạn văn học trong chương trình để nghiên cứu, chuyển thể sang hình thức sân khấu hóa. Thông qua hình thức trình diễn, các tác phẩm văn học dường như sống động và hấp dẫn hơn so với những giờ giảng trên lớp. Các em học sinh được dành thời gian nghiên cứu về đặc điểm, tính cách nhân vật, từ đó “nhập vai” sao cho sát nhất với nội dung của tác phẩm văn học. Việc dựng lại những câu chuyện trong bối cảnh thực tại của hàng chục năm trước trong cái nhìn mới mẻ của chính các em học sinh đã thổi luồng gió mới vào tác phẩm văn học, khiến tác phẩm văn học không xa rời thực tế cuộc sống hiện tại, không nhàm chán, đơn điệu mà có sức hấp dẫn mới.

 

Nhiều tác phẩm văn học có thể được lựa chọn sân khấu hóa cụ thể như: Lớp 10 “Tấm Cám”, “Trọng Thủy – Mị Châu”; Lớp 11 như “Vào phủ chúa trịnh” , “Chí Phèo”, “ Vĩnh biệt Cửu trùng Đài”, “Tình yêu và thù hận”, Lớp 12 “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, “Chiếc thuyền ngoài xa.”…. Những tác phẩm này được các em học sinh chuyển sang dạng kịch, phân vai và diễn xuất. Ngoài mục đích giúp học sinh hiểu sâu sắc ý nghĩa của tác phẩm văn học, họat động này cũng nhằm phát huy khả năng sáng tạo, diễn xuất của học sinh.

 

Trong kế hoạch tháng bộ môn năm nay, tổ Văn trường THPT Ung Văn Khiêm tổ chức cho các em hát dân ca và hò đối đáp Nam Bộ (hình thức diễn xướng dân gian). Họat động đã thật sự giúp các em yêu thích hơn môn Văn.

 

Một số ảnh hoạt động tháng bộ môn Ngữ Văn:

 

Nguyễn Trọng Luật - GV tổ Ngữ Văn.