Ngày nay, việc sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường là vấn đề vô cùng quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và ổn định cung cấp năng lượng, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Vì vậy, khi thấy được vấn đề ô nhiễm  môi trường do pin điện hóa gây ra khi bị vứt bừa bãi, tổ bộ môn Lý – KTCN trường THPT Ung Văn Khiêm đã hướng dẫn học sinh thực hiện chuyên đề Stem “ Thiết kế đèn Led dùng nguồn điện từ củ quả” để tạo ra pin điện hóa củ quả thân thiện với môi trường hơn.

Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khoa học, công nghệ dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống, nhu cầu việc làm liên quan đến khoa học kỹ thuật ngày càng lớn. Nguồn lao động chất lượng cao giờ đây không chỉ cần có kiến thức chuyên ngành mà còn đòi hỏi có sự hiểu biết liên ngành gắn với các thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ.

Mô hình giáo dục STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics) được biết đến như là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai, trong đó nhấn mạnh sự tích hợp giữa bốn lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán. Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó rèn luyện cho HS các kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án.

Ngày nay, việc sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường là vấn đề vô cùng quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính và ổn định cung cấp năng lượng, giảm tác động của biến đổi khí hậu. Vì vậy, khi thấy được vấn đề ô nhiễm  môi trường do pin điện hóa gây ra khi bị vứt bừa bãi, tổ bộ môn Lý – KTCN trường THPT Ung Văn Khiêm đã hướng dẫn học sinh thực hiện chuyên đề Stem “ Thiết kế đèn Led dùng nguồn điện từ củ quả” để tạo ra pin điện hóa củ quả thân thiện với môi trường hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày, có lẽ chẳng ai xa lạ với những củ khoai tây, chanh, cà chua… Chúng là những thực phẩm bổ dưỡng cho đời sống con người. Tuy nhiên, có một công dụng khác của chúng mà không phải ai cũng biết: Trong khoa học, chúng có thể trở thành những cục pin dùng cho đèn trang trí, đèn bàn, đèn ngủ…

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của tổ bộ môn Lý - KTCN đã thực hiện chuyên đề.

 

Hiểu một cách đơn giản, pin củ quả (chanh, khoai tây, cà chua..) có cấu tạo giống hệt pin điện hóa mà chúng ta đã được học ở chương trình Vật lí 11. Cấu tạo của nó gồm có hai dây dẫn làm bằng hai kim loại khác nhau – hai điện cực, một đầu được cắm vào củ quả– môi trường điện phân, đầu còn lại gắn vào thiết bị điện. Do dòng điện không lớn, nên pin kiểu này phù hợp với các loại bóng đèn nhỏ, công suất thấp như đèn Led.

 

Cơ chế hoạt động của pin rất đơn giản: Khi cắm hai điện cực khác nhau vào củ quả bên trong chứa các chất muối, axit hữu cơ do tác dụng hóa học tạo thành điện cực âm và điện cực dương của pin củ quả, khi nối hai cực bằng dây dẫn sẽ tạo ra dòng điện làm cho đèn Led hoạt động.

 

 

Pin củ quả là pin “xanh”, bởi tính thân thiện với môi trường của nó, dễ tìm

Từ nguồn năng lượng trẻ, sự tự tin, sáng tạo mà các em học sinh đã tận dụng nguồn điện “pin xanh” thân thiện môi trường mà đã làm các sản phẩm đèn trang trí (đèn ngủ) đầy tính nghệ thuật.

 

 

 

 

Và với những tên nhóm và mô hình sản phẩm đầy ý nghĩa về tính cộng đồng, tính nhân văn.

Þ Sản phẩm nhóm 1: Những thiên thần áo trắng.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát là khi các y bác sĩ, các điều dưỡng viên và toàn thể nhân viên ngành Y Việt Nam dốc toàn lực “vào trận” với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, “quyết chiến quyết thắng”, đối mặt với hiểm nguy của dịch bệnh, giành giật từng hơi thở để mang lại nguồn sống, sinh mạng cho các bệnh nhân COVID-19, mang lại niềm vui sức khỏe và bình an đến từng ngôi nhà. Những “Thiên thần Áo trắng” không chỉ có trái tim nhiệt huyết, tâm hồn tràn đầy tình thương yêu những con người “thép” đầy ý chí nghị lực.

 

 

 

 

Þ Sản phẩm nhóm 2: Gia đình.

Gia đình là “tế bào của xã hội”, gia đình không chỉ là nơi duy trì nòi giống, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người mà gia đình còn có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển xã hội, góp phần xây dựng, tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hóa dân tộc; là nơi giữ gìn, vun đắp, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của con người Việt Nam.

 

Þ Sản phấm nhóm 3: Ngôi nhà hạnh phúc.

Bạn biết đấy, mỗi gia đình là một cá thể của xã hội. Gia đình có hạnh phúc, xã hội mới phát triển và bền vững. Xã hội ngày càng phát triển, mưu cầu của con người càng nhiều. Giữa cuộc sống bộn bề ấy, tổ ấm gia đình cần phải được giữ và thắp sáng thường xuyên. Với thông điệp "Nhà là tổ ấm”. Nhà, nơi cần có những tình cảm chân thực và đặc biệt, là nơi dùng nhiều ngôn ngữ của yêu thương hơn là lý lẽ. Nhà, nơi cần có sự bao dung, sự quan tâm, gần gũi, thấu hiểu, nhẫn nhịn và hạnh phúc. Nhà, nơi có thể đón bạn quay về bất cứ lúc nào dẫu vui hay buồn, thành công hay thất bại.

 

Þ Sản phẩm nhóm 4: Hậu duệ trái đất (Hành tinh xanh).

Với những biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết ngày càng khắc nghiệt, mưa bão, lũ quét thất thường, nguồn tài nguyên rừng suy kiệt, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người, mọi công dân trên hành tinh xanh này. Chúng ta phải cùng nhau chung tay thì mới có thể tạo ra tác động đủ lớn giúp đẩy lùi và ngăn chặn ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chính bản thân và các sinh vật khác.

 

Trình bày giới thiệu ý tưởng tự tin như một thuyết trình viên.

 

 

Ngoài ra, cũng góp phần thành công cho chuyên đề là Cô Nguyễn Thị Bảo Ngọc (Tổ Lý – KTCN) giáo viên hướng dẫn đã theo sát những ngày mà các em lên ý tưởng đến việc chế tạo các sản phẩm để thực hiện chuyên đề này.

 

Đánh giá sản phẩm và trao giải thưởng cho các nhóm cùng sự tham dự của giáo viên tổ tự nhiên của trường THPT Ung Văn Khiêm.

 

Thật vậy, hình thức dạy học STEM với mục đích tạo hứng thú cho học sinh trong việc nêu và giải quyết vấn đề liên quan đến nội dung kiến thức khoa học để phát triển kỹ năng tư duy. Đồng thời với kết cấu đơn giản có thể kích thích tính chủ động của học sinh trong việc tự mày mò, tự nghiên cứu sản phẩm để tự sáng tạo một sản phẩm theo ý tưởng của riêng mình. Những sản phẩm nhỏ nhắn, ngộ nghĩnh này đã tạo được niềm vui nhỏ cho các em, cụ thể là các em đã rất hào hứng trong việc tập trung tranh luận để phân tích nguyên tắc hoạt động của sản phẩm và đưa ra những kết luận quan trọng, góp phần tạo nên một sản phẩm mới và tính hiệu quả thân thiện với môi trường.

 

                                                                                              

                                                                                                                  Tổ Lý – KTCN Trường THPT Ung Văn Khiêm