Dạy học lịch sử là một hoạt động mang tính đặc thù, một quá trình sư phạm phức tạp, học sinh không thể từ “trực quan sinh động” (nhìn quá khứ), mà phải đi từ cung cấp sự kiện để tạo biểu tượng lịch sử, hình thành khái niệm, rồi mới nêu được quy luật, rút ra bài học kinh nghiệm và vận dụng vào thực tiễn. Việc cung cấp sự kiện lịch sử cho học sinh càng cụ thể, giàu hình ảnh bao nhiêu thì các em càng hứng thú học tập và hiểu biết lịch sử bấy nhiêu. sử địa phương thông qua giáo án điện tử.

 

Do hưởng ứng chủ trương đổi mới phương pháp dạy học được xác định từ trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa VII (1/1993); Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII (12/1996) và được thể chế trong Luật Giáo dục nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (năm 2005, sửa đổi năm 2009, 2010,…..): “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh; phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” (Điều 28.2)

Do thực trạng trong xã hội ngày nay, học sinh rất ít quan tâm đến các môn xã hội, trong đó có môn sử. Bởi theo các em, học các môn tự nhiên dễ chọn ngành nghề về sau. Còn học các môn xã hội thì không nhiều ngành nghề để lựa chọn và thu nhập từ các ngành nghề nhóm xã hội không cao. Hơn nữa, việc giảng dạy các môn xã hội, nhất là môn sử chưa tạo được hứng thú học tập cho học sinh bởi nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nên tâm thế học sinh khi học lịch sử thường không mấy hứng thú, chủ yếu là học theo kiểu đối phó. Từ đó, học sinh có nhận thức, hiểu biết về văn hóa và lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương ngày càng hạn chế.

Do phân phối chương trình lịch sử cấp trung học phổ thông, ở lớp10 chỉ có 1 tiết để dạy lịch sử địa phương. Thời lượng dành cho lịch sử địa phương rất ít. Bên cạnh đó, lịch sử địa phương không được chú trọng trong nội dung thi cử nên giáo viên ít có sự đầu tư cho tiết dạy hoặc dạy theo phương pháp truyền thống nên chưa tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy khi tôi dạy các tiết lịch sử địa phương An Giang theo phương pháp truyền thống học sinh rất thụ động, tiết dạy trở nên khô khan, thiếu tranh ảnh, tư liệu minh họa nên học sinh khó hiểu bài.

Nếu chỉ giảng bằng phương pháp truyền thống là đọc, chép, giảng giải thì bài giảng khá khô, học sinh tiếp thu không mấy hào hứng. Nhưng cũng với bài dạy lịch sử ấy, tôi soạn và giảng dạy bằng bài giảng điện tử với nhiều hình ảnh minh họa hấp dẫn, những thước phim sinh động, học sinh nhanh nắm bài hơn, hứng thú với tiết học hơn.

Từ thực trạng trên nên tôi đã chọn đề tài “Tạo hứng thú học lịch sử địa phương An Giang cho học sinh lớp 10 thông qua bài giảng điện tử”. Với mong muốn các em thích thú hơn trong học tập, giúp các em học sinh có sự nhìn nhận đúng đắn những giá trị lịch sử, văn hóa địa phương. Qua đó, khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi một học sinh.

 

 

Sáng kiến kinh nghiệm của cô Trương Thị Tuyết Hân, giáo viên Lịch sử của Trường THPT Ung Văn Khiêm dài 23 trang. Cô đã áp dụng bài giảng điện tử trong trong dạy học lịch sử, đặc biệt là trong các tiết dạy lịch sử địa phương An Giang nhằm cung cấp cho các em nhiều hình ảnh trực quan, những thước phim sinh động,…tạo hứng thú trong học tập, giúp các em khắc sâu kiến thức lịch sử của địa phương mình. Qua đó, hình thành cho học sinh tình yêu quê hương và có thái độ đúng đắn trong việc bảo vệ di sản văn hóa của địa phương mình.

Thầy cô và các em học sinh có thể tải về tại đây: SKKN_201895.doc

Trương Thị Tuyết Hân, GV Lịch sử của Trường THPT Ung Văn Khiêm.